20:09 +07 Thứ năm, 14/12/2017

Danh mục

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 22

Thành viên online : 1

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 20


Hôm nayHôm nay : 4598

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 82953

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8400131

Trang nhất » Tin Tức » Tư liệu giáo dục

Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp

Thứ sáu - 18/09/2015 14:21 | (Đã xem: 4234)
557/PGDĐT-PT ngày 17-9-2015 của Phòng GDĐT Biên Hòa
Thực hiện công văn số 2075/SGDĐT-GDTrH ngày 07 tháng 9 năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai về việc “Tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 2015 – 2016”;
Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016,  Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố hướng dẫn các trường trung học cơ sở việc tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học cơ sở năm học 2015 – 2016 như sau:

I. Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học cơ sở
1. Mục đích của cuộc thi
- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh;
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành";
- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục.
2. Nội dung của cuộc thi:
Học sinh phát hiện vấn đề và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn về một trong các chủ đề sau: hiểu biết về pháp luật, an toàn giao thông; phòng chống tham nhũng; bảo vệ chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; bảo vệ môi trường; bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên và môi trường biển, đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
3. Đối tượng dự thi: Học sinh trung học cơ sở.
4. Sản phẩm dự thi: Sản phẩm dự thi là một bài viết của 01 thí sinh hoặc nhóm không quá 02 thí sinh, chưa được công bố, dài không quá 3000 từ, dung lượng không quá 10MB. Cấu trúc của bài viết dự thi được mô tả ở phụ lục I kèm theo.
5. Tiêu chí chấm thi:
a) Mục tiêu: Tình huống đặt ra phải là tình huống thực tiễn; gần gũi; thiết thực; có thể giải quyết được bằng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh.
b) Nội dung: Xác định rõ vấn đề, mục tiêu cần giải quyết; nêu bật được ý nghĩa và tác dụng của việc giải quyết tình huống,; nêu được các phương án với cách thức khác nhau trong việc giải quyết tình huống, ưu tiên những giải pháp và cách thức độc đáo, giàu tính sáng tạo và khả thi.
c) Thang điểm:
Nội dung Tiêu chí Điểm
1.Vấn đề nghiên cứu Mô tả tình huống thể hiện rõ sự đòi hỏi của thực tiễn/vấn đề cần giải quyết; 10
Lí giải về sự cấp thiết của thực tiễn/vấn đề cần giải quyết; 5
Xác định các tiêu chí cho giải pháp đề xuất phù hợp kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của học sinh. 5
2. Thiết kế và phương pháp Mô tả sự tìm tòi các giải pháp khác nhau để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn / giải quyết vấn đề; 10
Xác định giải pháp nhằm đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn/giải quyết vấn đề; 10
Mô tả kế hoạch và các phương pháp thực hiện giải pháp; 10
3.Thực nghiệm:
Xây dựng và kiểm tra
Thu thập và phân tích dữ liệu một cách hệ thống; 10
Áp dụng các kết luận phương pháp toán học và thống kê phù hợp; 10
Dữ liệu thu thập đủ hỗ trợ cho giải thích và các kết luận. 10
4.Trình bày Các minh chứng khoa học được bố trí logic; 10
Các đồ thị, hình vẽ, tranh ảnh được chú thích rõ ràng; 5
Cách trình thể hiện tư duy chặt chẽ, giàu sức thuyết phục. 5
  Tổng cộng 100
6. Tổ chức cuộc thi 
- Các trường THCS thành lập Ban tổ chức, phát động cuộc thi trong toàn thể học sinh của trường.
- Học sinh (hoặc nhóm học sinh) dự thi trên tinh thần tự nguyện; mỗi học sinh được tham gia 01 bài dự thi.
- Các trường tiến hành chấm sơ khảo chọn từ 03 đến 05 bài dự thi xuất sắc nhất của trường dự thi cấp thành phố. Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức chấm chọn từ 20 đến 25 bài dự thi xuất sắc nhất để gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo dự thi cấp tỉnh. Các bài dự thi này được gửi về Phòng Giáo dục Đào tạo, kèm theo danh sách bài dự thi cấp thành phố và báo cáo công tác tổ chức của trường, trước ngày 27/11/2015.
- Lưu ý: Mỗi hồ sơ dự thi của học sinh (hoặc nhóm học sinh) gồm bài dự thi (in 03 bản) và 03 đĩa CD (hoặc DVD giống nhau) ghi nội dung bài dự thi, để vào từng tệp cho mỗi hồ sơ. (Nộp danh sách toàn trường theo mẫu đính kèm)
- Thí sinh tham gia dự thi phải có tài khoản do trường đang học cấp trên mạng http://truonghocketnoi.edu.vn đã được điền đầy đủ thông tin chính xác và có ảnh chân dung được chụp trong thời gian không quá 06 tháng.
 - Ban giám khảo cuộc thi của Phòng GDĐT sẽ chấm bài dự thi vào ngày 04/12/2015 để lựa chọn bài gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo dự thi cấp tỉnh.
7. Khen thưởng
- Giải thưởng dành cho học sinh, gồm có: giải nhất, giải nhì, giải ba và giải khuyến khích. Học sinh đạt giải trong cuộc thi được nhận phần thưởng và giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Các bài dự thi đạt giải, được Sở gửi đi dự cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

II. Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học cơ sở
  1. Mục đích của cuộc thi
- Khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn;
- Góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập; tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học;
- Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trung học cơ sở trên toàn quốc và thế giới.
2. Nội dung của cuộc thi:  Xây dựng chủ đề dạy học có nội dung kiến thức liên quan trực tiếp đến hai hay nhiều môn học; thiết kế tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng theo phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu để hỗ trợ hoạt động học của người học; thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế.
3. Đối tượng dự thi: Giáo viên các trường THCS.
4. Sản phẩm dự thi
Sản phẩm dự thi là hồ sơ dạy học (dung lượng không quá 30 MB), bao gồm:
- Tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng được tổ chức thành các hoạt động học của học sinh theo phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực;
- Thiết bị dạy học và học liệu hỗ trợ hoạt động học của học sinh theo tiến trình dạy học đã thiết kế; mô tả dụng cụ thí nghiệm, mô hình, vật thật, video clips, âm thanh, tranh, ảnh, bản đồ, sơ đồ, biểu đồ, sách, báo, tài liệu khoa học…;
- Báo cáo về việc thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế, kèm theo minh chứng về hoạt động dạy học đã tiến hành: các đoạn video clip minh họa hoạt động dạy học điển hình; sản phẩm của các hoạt động và kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
5. Hồ sơ dự thi
Hồ sơ dự thi (03 bộ giống nhau) bao gồm:
- Phiếu thông tin về giáo viên hoặc nhóm 02 giáo viên dự thi (Phụ lục II);
- Phiếu mô tả hồ sơ dạy học (Phụ lục III);
- Hồ sơ dạy học (trong 01 tệp nén có dung lượng không quá 30MB).
6. Tổ chức cuộc thi
- Các trường THCS phát động cuộc thi trong toàn thể giáo viên của trường. (Có thể gắn với hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường).
- Giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) dự thi trên tinh thần tự nguyện và gửi hồ sơ dự thi về Ban tổ chức cuộc thi của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Mỗi giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) có thể gửi một hay nhiều hồ sơ dự thi.
- Các trường THCS tổ chức lựa chọn từ 03 đến 05 bài dự thi xuất sắc nhất của trường dự thi cấp thành phố. Hồ sơ dự thi kèm theo danh sách tổng hợp (theo mẫu đính kèm) và báo cáo công tác tổ chức cuộc thi gửi về bộ phận phổ thông Phòng GDĐT chậm nhất vào ngày 27/11/2015. Phòng GDĐT tổ chức chấm chọn 20 hồ sơ dự thi xuất sắc nhất vào ngày 04/12/2015.
7. Tiêu chí chấm thi
a) Mục tiêu dạy học: Mục tiêu của bài học được xác định rõ ràng, gắn liền với yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, thái độ của Chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.  
b)Thể hiện rõ tính liên môn thông qua các mục tiêu và nội dung dạy học về kiến thức, kĩ năng của các môn học khác nhau mà học sinh đạt được qua dự án bài học; nội dung, hình thức, bối cảnh xây dựng bài học gắn liền với thực tiễn cuộc sống, thực tiễn dạy học, phù hợp với điều kiện của nhà trường Việt Nam.
c) Thang điểm:
Nội dung Tiêu chí Điểm
1. Kế hoạch và tài liệu dạy học Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt động học với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng; 10
Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kỹ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập; 10
Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học liệu và học liệu được sử dụng để tổ chức các hoạt động học của học sinh; 10
Mức độ hợp lý của phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình  hoạt động học của học sinh; 10
2. Tổ chức hoạt động cho học sinh Mức độ sinh động, hấp dẫn học sinh của phương pháp và hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập; 5
Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh; 5
Mức độ phù hợp, hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích học sinh hợp tác , giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập; 5
Mức độ hiệu quả hoạt động của giáo viên trong việc tổng hợp phân tích đánh giá kết quả hoạt động và quá trình thảo luận của học sinh; 5
3. Hoạt động của học sinh Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp; 10
Mức độ tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập; 10
  Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập; 10
Mức độ đúng đắn, chính xác ,phù hợp của các kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh; 10
  Tổng cộng 100
8. Khen thưởng
- Giải thưởng dành cho giáo viên: giải nhất, giải nhì, giải ba, giải khuyến khích.
- Giáo viên đạt giải trong cuộc thi được nhận phần thưởng và giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chọn các bài dự thi đạt giải thưởng tham gia cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Nhận được công văn này, Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Hiệu trưởng các trường trung học cơ sở trong toàn thành khẩn trương triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc cần báo về bộ phận phổ thông Phòng Giáo dục và Đào tạo, qua bà Nguyễn Thị Thu Định, điện thoại: 0613.823377 để kịp thời giải quyết./.

Tải về công văn + biểu mẫu.


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin mới nhất