11:36 +07 Thứ bảy, 24/08/2019

Danh mục

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 66


Hôm nayHôm nay : 4503

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 180964

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12589569

Trang nhất » Tin Tức » Tư liệu giáo dục » Tài liệu nghiên cứu

Thông báo

 

Kết quả xét tuyển viên chức vòng 1
(Xem Thông báo 1016/TB-UBND để biết thời gian nhận giấy báo, ngày và nội dung xét tuyển vòng 2)
 
20-8-2019
 
 

Kết quả tiếp nhận viên chức ngành giáo dục và đào tạo
 về thành phố Biên Hòa - Năm học 2019 - 2020

21-8-2019

Giáo án giúp dạy làm bài văn thuyết minh hiệu quả

Thứ tư - 05/11/2014 15:01 | (Đã xem: 1931)
GD&TĐ - Trong phân môn Tập làm văn lớp 8, kiểu bài thuyết minh có một vị trí rất quan trọng. Đây là một dạng bài mới mẻ so với những dạng bài đã khá quen thuộc mà học sinh lớp 8 đã được làm quen từ trước như tự sự, miêu tả, biểu cảm và nghị luận.
 

Ảnh minh họaẢnh minh họa

GD&TĐ - Trong phân môn Tập làm văn lớp 8, kiểu bài thuyết minh có một vị trí rất quan trọng. Đây là một dạng bài mới mẻ so với những dạng bài đã khá quen thuộc mà học sinh lớp 8 đã được làm quen từ trước như tự sự, miêu tả, biểu cảm và nghị luận.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, sau khi xây dựng bộ sách giáo khoa mới cho học sinh các cấp, đã có sự cải tiến lớn về nội dung học; trong đó, có môn Ngữ văn, bằng việc đưa thêm kiểu bài văn thuyết minh vào trong phân môn Tập làm văn lớp 8.

Cô Tạ Ngọc Anh - Giáo viên Trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) - cho biết, kiểu bài văn thuyết minh không khó, nhưng đòi hỏi người viết phải có phương pháp đúng và phù hợp vì đòi hỏi tính khách quan, khoa học. Sức mạnh để tạo nên giá trị của bài viết nằm ở tính chính xác, khoa học và phong phú.

Qua thời gian trực tiếp giảng dạy, cô Tạ Ngọc Anh nhận thấy việc, giảng dạy, học tập kiểu bài này nhìn chung chưa sinh động, hấp dẫn.

Phân môn Tập làm văn nói chung và phương pháp làm bài văn thuyết minh vẫn bị coi nhẹ hơn phân môn văn bản vì lý do tâm lý và thói quen.

Vì vậy, các giờ Tập làm văn nhiều khi khô khan, hơi áp đặt và thiếu hấp dẫn làm cho học sinh khó tiếp thu, giáo viên không phát huy hết được vai trò của mình dẫn đến học sinh không thấy hết được giá trị của phân môn tập làm văn đặc biệt là với kiểu bài văn thuyết minh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực dạy, nghiên cứu và xây dựng giáo án, một số giáo viên đã tìm được các phương pháp giảng dạy phù hợp và cuốn hút được học sinh làm cho chất lượng các giờ dạy tập làm văn có hiệu quả hơn.

Riêng cô Tạ Ngọc Anh đã mạnh dạn xây dựng một giáo án cụ thể về một tiết dạy cách tìm hiểu đề và phương pháp làm một bài văn thuyết minh trên cơ sở những tài liệu, những câu truyện sinh động và hấp dẫn gần gũi với Bác Hồ để cung cấp cho học sinh một bài học thú vị.

Xin giới thiệu giáo án chi tiết của cô giáo Tạ Ngọc Anh:

ĐỀ VĂN THUYẾT MINH VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN THUYẾT MINH

I. Mục tiêu bài học: giúp học sinh hiểu được:

1. Kiến thức:

- Đề văn và cách làm bài văn thuyết minh

- Làm bài văn thuyết minh là không khó

- Biết cách quan sát, tìm hiểu, tích luỹ tri thức để làm bài văn thuyết minh.

2. Thái độ - tư tưởng:

- Yêu thích môn ngữ văn hơn

- Thấy được những giá trị, lợi ích của văn thuyết minh trong cuộc sống

3. Kỹ năng:

- Biết vận dụng những kiến thức đã học để xác định đúng đối tượng cần thuyết minh.

- Rèn luyện cách diễn đạt ngắn gọn, khoa học, dễ hiểu.

II. Phương pháp

              - Thuyết trình

              - Giới thiệu

              - Thảo luận nhóm

              - Nêu và giải quyết tình huống

III. Chuẩn bị:

  1. Giáo viên: Sưu tầm tài liệu, soạn giáo án.

  2. Học sinh: Học bài cũ, soạn bài, chuẩn bị tài liệu học tập về Bác Hồ, phân công  nhóm hoạt động.

IV. Các tài liệu, phương tiện

- SGK, sách GV Ngữ Văn 8

- Tranh ảnh, bài viết, băng hình về Bác Hồ

- Máy chiếu

V. Các hoạt động dạy và học

      HĐ1: Giới thiệu bài: Hôm nay các con sẽ học một tiết tập làm văn đặc biệt, tiết Chuyên đề Ngữ văn tích hợp giáo dục đạo đức tư tưởng của Hồ Chí Minh. Vì vậy cô đã thay đổi một số ví dụ và bài tập trong SGK để qua tiết tập làm văn này, ngoài việc tiếp thu kiến thức chúng ta còn được hiểu hơn về tư tưởng đạo đức của Bác Hồ. Việc kiểm tra bài cũ cô sẽ kết hợp trong quá trình học bài mới vì bài học hôm nay có nhiều kiến thức liên quan đến bài các phương pháp thuyết minh đã học.

BÀI MỚI:

Xem chí tiết giáo án .....


Tác giả bài viết: Hải Bình (ghi)

Nguồn tin: Giáo dục và Thời đại Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin mới nhất